Thứ Bảy, 13/8/2022 - 05:39:32 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

VCCI: Khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không cần đi vào thực chất

THỨ HAI, 27/09/2021 14:36:18 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo Thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021 (Dự thảo) do Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc ban hành mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không cần đi vào thực chất.

Theo VCCI, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không cần đi vào thực chất - Ảnh minh họa: TTXVN


Theo VCCI, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh khi hoạt động vận chuyển hành khách nội địa sụt giảm nghiêm trọng về sản lượng, thị trường quốc tế tiếp tục đóng cửa.

Vì vậy, việc soạn thảo và ban hành Thông tư thay thế Thông tư 19/2020/TT-BGTVT theo hướng điều chỉnh thời hạn áp dụng chính sách giảm giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam áp dụng trong khoảng thời gian từ 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021 là cần thiết.

Tuy nhiên, về khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không, theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Dự thảo thì áp dụng khung giá đối với dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 1 Thông tư 53/2019/TT-BGTVT với “mức tối thiểu là 0 đồng, mức tối đa được thực hiện theo quy định tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT”.

VCCI cho rằng, việc điều chỉnh mức tối thiểu mà không điều chỉnh mức tối đa trong khung giá sẽ khiến cho chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hàng không chưa thực sự hiệu quả.

Bởi vì, các nhà khai thác cảng hàng không sẽ có quyền áp dụng mức giá trong giới hạn khung giá do Nhà nước quy định, nếu bỏ mức tối thiểu, nhưng vẫn giữ mức tối đa thì mức giá thực tế áp dụng trước và sau khi ban hành Thông tư này sẽ là không đổi, nếu như các nhà khai thác cảng không điều chỉnh giá, điều này là hoàn toàn có thể xảy ra khi các doanh nghiệp cảng cũng đang gặp khó khăn.

Do đó, để đảm bảo tính thực chất và hợp lý của chính sách, VCCI đề nghị ban soạn thảo cân nhắc quy định giảm mức tối đa của khung giá, mức giảm cần được tính toán để cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp hàng không và doanh nghiệp cảng./.
DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục đổi mới hoạt động công đoàn Dầu khí, đẩy mạnh chương trình “1 triệu sáng kiến”

Tiếp tục đổi mới hoạt động công đoàn Dầu khí, đẩy mạnh chương trình “1 triệu sáng kiến”

(BKTO) - Công đoàn Dầu khí Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về việc “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” và đánh giá công tác triển khai chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” giai đoạn 2.

Tin mới

  • Xem xét sửa đổi quy định về thẩm quyền chỉ định thầu

    Xem xét sửa đổi quy định về thẩm quyền chỉ định thầu

    (BKTO) - Bộ Giao thông vận tải rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị quyết số 18/NQ-CP về thẩm quyền chỉ định thầu của Thủ tướng Chính phủ, nội dung về công bố giá, chỉ số giá vật liệu xây dựng.

     8 giờ trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201