Thứ Hai, 27/6/2022 - 03:43:04 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 5/1/2021

THỨ TƯ, 30/12/2020 09:40:00 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu khách/năm sẽ được khởi công vào đầu năm 2021 và hoàn thành vào năm 2025.


Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khởi công giai đoạn 1 vào ngày 5/1/2021.

Trước đó, vào giữa tháng 11/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định 1777/QĐ-TTg về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng này đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Long Thành là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng Cảng Long Thành giai đoạn 1 có 1 đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000m, chiều rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động; 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm với tổng diện tích sàn 373.000m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng mức đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là 109.111,7 tỷ đồng (tương đương 4.664,89 triệu USD). Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2020 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Tại quyết định, dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần bao gồm dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay; dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; dự án thành phần 4 - các công trình khác.

Riêng với dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của ACV bao gồm hạ tầng chung (rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số 1, số 2 và các nút giao; đường và bãi đỗ ôtô, cầu, hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông); công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hoá số 1, nhà để xe, tòa nhà điều hành Cảng và các công trình phụ trợ khác.

Ngay sau khi Chính phủ phê duyệt đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV khẳng định đơn vị sẽ triển khai các bước tiếp theo thực hiện quyết định đầu tư các dự án thành phần theo quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ thực hiện và hiệu quả đầu tư.

Theo lãnh đạo ACV, Cảng hàng không Long Thành sẽ được áp dụng các công nghệ hiện đại và có tính mở để có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất trong việc đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành khai thác theo tiêu chuẩn quốc tế và tương đương các Cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới.

"Các hạng mục công trình thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được xây dựng đồng bộ bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế và tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan, bảo đảm mục tiêu, quy mô, công suất, chỉ tiêu kinh tế-kỹ thuật, hiệu quả đầu tư, không vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt và các ý kiến chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ," người đứng đầu ACV cho hay.

Đề cập đến việc huy động nguồn vốn khổng lồ cho siêu dự án này, ông Thanh tiết lộ, ACV hiện có 29.225 tỷ đồng tiền mặt và dòng tiền tích lũy trong giai đoạn 2020-2025 dành riêng cho dự án là 6.877 tỷ đồng. Số vốn còn lại dự kiến được ACV huy động dưới nhiều hình thức như vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế...

“Hiện nay, có 22 tổ chức đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin để trao đổi về dự án, trong đó 12 tổ chức đã ký biên bản ghi nhớ về mong muốn tài trợ cho dự án với tổng giá trị đề xuất hơn 143.000 tỷ đồng, nhiều hơn nhu cầu vốn cần huy động. Như vậy, dù gặp phải khó khăn do dịch COVID-19, ACV vẫn ưu tiên đảm bảo đầy đủ nguồn lực tài chính cho dự án,” vị Chủ tịch ACV thông tin thêm./.
Theo vietnamplus.vn

Theo vietnamplus.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tuyệt đối không để người bệnh bảo hiểm y tế phải tự mua thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục được hưởng

Tuyệt đối không để người bệnh bảo hiểm y tế phải tự mua thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục được hưởng

(BKTO) - Trước tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế (VTYT) phục vụ công tác khám, chữa bệnh (KCB), toàn ngành Bảo hiểm xã (BHXH) Việt Nam đã và đang dồn lực, khẩn trương triển khai mọi giải pháp để cùng với ngành y tế nhanh chóng đảm bảo cung ứng thuốc, VTYT thuộc danh mục bảo hiểm y tế (BHYT) cho cơ sở KCB, phục vụ tốt nhất quyền lợi cho người bệnh BHYT.

Tin mới

  • Rwanda: Sai phạm dai dẳng phá hỏng các mục tiêu của Chính phủ

    Rwanda: Sai phạm dai dẳng phá hỏng các mục tiêu của Chính phủ

    (BKTO) - Văn phòng Tổng Kiểm toán (OAG) Rwanda vừa qua đã công bố một báo cáo và chỉ ra hàng loạt vấn đề tồn đọng, dai dẳng tại các cơ quan, tổ chức nhà nước. Đặc biệt, công tác quản lý dự án và hợp đồng yếu kém dẫn đến tình trạng ngân sách công phải gánh chịu nhiều khoản kinh phí hơn, các mục tiêu của Chính phủ cũng vì thế mà thất bại.

     5 giờ trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201